หน้าแรก Tech รายได้ของสตรีมเมอร์ รูปแบบรายได้ หรือโมเดลรายได้

รายได้ของสตรีมเมอร์ รูปแบบรายได้ หรือโมเดลรายได้

726
0
พื้นที่โฆษณา 1

รายได้ของสตรีมเมอร์ มีรูปแบบหลัก ๆ ดังนี้

รายได้จากการบริจาค (Donation) : สตรีมเมอร์จะได้รับเงินบริจาคจากแฟน ๆ โดยตรง โดยผู้ชมสามารถบริจาคได้ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น การกดปุ่ม donate บนหน้าจอสตรีมเมอร์ หรือการส่งเงินผ่านบัญชีธนาคาร

รายได้จากการสมัครสมาชิก (Subscription) : สตรีมเมอร์จะได้รับเงินจากแฟน ๆ ที่สมัครสมาชิกช่องของตนเอง โดยผู้ชมจะได้รับสิทธิพิเศษต่าง ๆ เช่น การดูสตรีมก่อนใคร หรือสิทธิ์ในการเข้าถึงเนื้อหาพิเศษ

รายได้จากโฆษณา (Advertising) : สตรีมเมอร์จะได้รับเงินจากแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง เช่น Twitch หรือ YouTube โดยสตรีมเมอร์จะต้องแสดงโฆษณาบนหน้าจอสตรีมเมอร์ตามที่กำหนด

รายได้จากสปอนเซอร์ (Sponsorship) : สตรีมเมอร์จะได้รับเงินจากบริษัทหรือแบรนด์ต่าง ๆ เพื่อโปรโมตสินค้าหรือบริการของตน สตรีมเมอร์สามารถโปรโมตสินค้าหรือบริการของตนผ่านการสตรีมเกม หรือผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย

รายได้ของสตรีมเมอร์จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ เช่น จำนวนผู้ชม จำนวนชั่วโมงที่สตรีม จำนวนการบริจาค และจำนวนผู้สมัครสมาชิก นอกจากนี้ สตรีมเมอร์ที่มีสังกัด (Agency) จะได้รับรายได้เพิ่มเติมจากค่าจ้างหรือค่าคอมมิชชั่นจากสังกัดอีกด้วย

ในไทย รายได้ของสตรีมเมอร์โดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 10,000-100,000 บาทต่อเดือน สตรีมเมอร์ที่มีรายได้สูง ๆ อาจมีรายได้ถึงหลักแสนหรือหลักล้านบาทต่อเดือนเลยทีเดียว

สตรีมเมอร์เป็นอาชีพที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน โดยสตรีมเมอร์มีหน้าที่หลักคือการถ่ายทอดสดเล่นเกมหรือทำกิจกรรมต่างๆ ให้คนดูผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น Twitch, YouTube Gaming, Facebook Gaming เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม อาชีพสตรีมเมอร์ก็มีข้อเสียอยู่เช่นกัน ดังนี้

  • รายได้ไม่แน่นอน รายได้ของสตรีมเมอร์ขึ้นอยู่กับจำนวนคนดูและจำนวนเงินบริจาคจากผู้ชม ซึ่งอาจผันผวนได้ตลอดเวลา ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ เช่น กระแสเกมที่กำลังได้รับความนิยม ช่วงเวลาที่ไลฟ์สตรีม เป็นต้น
  • ต้องเผชิญกับความคิดเห็นที่หลากหลาย สตรีมเมอร์ต้องเผชิญกับความคิดเห็นที่หลากหลายจากผู้ชม ซึ่งอาจมีทั้งความคิดเห็นเชิงบวกและเชิงลบ บางครั้งอาจถูกโจมตีหรือวิจารณ์อย่างรุนแรง ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อจิตใจได้
  • มีการแข่งขันสูง ในปัจจุบันมีสตรีมเมอร์จำนวนมากเกิดขึ้นทุกวัน ทำให้เกิดการแข่งขันสูง สตรีมเมอร์จึงต้องพัฒนาทักษะและคอนเทนต์ของตนเองอยู่เสมอ เพื่อให้สามารถดึงดูดและรักษาฐานผู้ชมไว้ได้

นอกจากนี้ สตรีมเมอร์ยังต้องเผชิญกับความเสี่ยงอื่นๆ เช่น ปัญหาสุขภาพจากการทำงานหนัก การเสพติดเกม หรือการถูกหลอกลวงจากผู้ที่อ้างว่าจะช่วยโปรโมตสตรีมเมอร์ เป็นต้น

ดังนั้น สตรีมเมอร์จึงควรตระหนักถึงข้อเสียต่างๆ ของอาชีพนี้ และเตรียมตัวรับมือกับความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้