หน้าแรก Gadgets Microsoft เปิดตัว ‘Copilot+ PC’ รับการใช้งานยุค AI ที่แล็ปท็อปรู้ล่วงหน้าได้ว่าผู้ใช้งานต้องการอะไร

Microsoft เปิดตัว ‘Copilot+ PC’ รับการใช้งานยุค AI ที่แล็ปท็อปรู้ล่วงหน้าได้ว่าผู้ใช้งานต้องการอะไร

168
0
พื้นที่โฆษณา 1
UPDATE: Microsoft เปิดตัว ‘Copilot+ PC’ รับการใช้งานยุค AI ที่แล็ปท็อปรู้ล่วงหน้าได้ว่าผู้ใช้งานต้องการอะไร
.

Microsoft ได้เปิดตัวไลน์อัพแบรนด์ PC ใหม่ในชื่อ ‘Copilot+ PC’ ซึ่งเป็นแล็ปท็อปที่ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์การใช้งาน Generative AI อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยระบบปฏิบัติการ Windows จะได้รับการสนับสนุนจากฮาร์ดแวร์พิเศษเพื่อทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ AI ได้ดีขึ้น ในขณะที่การพัฒนา AI นั้นเข้มข้นขึ้นมาก เนื่องจาก Google และ OpenAI ก็ได้มีการเปิดตัวฟีเจอร์และโมเดล AI ใหม่ๆ ก่อนหน้านี้ไม่นาน

แล็ปท็อป ‘Copilot+ PC’ จะใช้ชิป Qualcomm Snapdragon X Elite ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการทำงานกับซอฟต์แวร์ AI โดยเฉพาะ ช่วยให้การใช้งานแบตเตอรี่ยาวนานถึงประมาณ 15 ชั่วโมง พันธมิตรแล็ปท็อปของ Microsoft ได้แก่ Dell, Lenovo, Samsung, HP, Acer, และ ASUS รวมถึงไลน์อัพ Surface ของ Microsoft เอง จะมาพร้อมกับ Copilot+ PC ซึ่งจะเริ่มวางจำหน่ายในวันที่ 18 มิถุนายนนี้ โดยฟีเจอร์ Copilot+ จะมีให้ใช้ในรุ่นที่มีราคาตั้งแต่ 999 ดอลลาร์สหรัฐขึ้นไป หรือประมาณ 36,280 บาท

ฟีเจอร์เด่นใน Copilot+ PC ได้แก่ Windows Recall ที่สามารถรับรู้และคาดการณ์กิจกรรมของผู้ใช้งาน ทำให้การทำงานกับ AI เป็นไปอย่างราบรื่นมากขึ้น ฟีเจอร์นี้อาจทำให้ผู้ใช้งานกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัว แต่ Microsoft ให้ความมั่นใจว่ามีการตั้งค่าให้ผู้ใช้เลือกได้ว่าต้องการให้ AI ติดตามกิจกรรมใดบ้าง

อีกฟีเจอร์หนึ่งคือ Live Caption ที่สามารถแปลภาษาต่างๆ เป็นภาษาอังกฤษได้แบบเรียลไทม์ รองรับมากกว่า 40 ภาษา รวมถึงภาษาไทยด้วย ฟีเจอร์นี้จะยังคงทำงานได้แม้ไม่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต เนื่องจากมีฮาร์ดแวร์รองรับภายในตัวเครื่อง

สัตยา นาเดลลา ซีอีโอของ Microsoft กล่าวในงานเปิดตัวว่า “เรากำลังก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ที่คอมพิวเตอร์ไม่เพียงแต่เข้าใจเรา แต่ยังคาดการณ์ได้ว่าเรากำลังจะทำอะไรต่อ” นอกจากนี้ Microsoft ยังประกาศว่าแอปพลิเคชัน Copilot จะได้รับการอัปเกรดเป็นโมเดล GPT-4o ในอีกไม่กี่สัปดาห์ ทำให้ผู้ใช้งานสามารถสื่อสารกับ Copilot ผ่านเสียงได้และเพิ่มความเป็นธรรมชาติในการใช้งาน AI