หน้าแรก ริวิว หนือสือ 10 บทเรียนจาก The Daily Stoic โดย Ryan Holiday

10 บทเรียนจาก The Daily Stoic โดย Ryan Holiday

891
0
พื้นที่โฆษณา 1

หนังสือ “The Daily Stoic” ของ Ryan Holiday เป็นเล่มรวมข้อคิดและแนวคิดของสตอยคลีส์ ที่มีจุดมุ่งหมายในการช่วยให้ผู้อ่านปรับเปลี่ยนและพัฒนาชีวิตในทางที่ดีขึ้น หนังสือมีโครงสร้างเป็นรายวัน โดยในแต่ละวันจะมีหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับสตอยคลีส์และมีข้อคิดหรือการบทวิจารณ์เพื่อให้ผู้อ่านได้สำรวจและนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันของตนเอง

หนังสือนี้แบ่งออกเป็นสามส่วนหลัก ส่วนแรกคือ “ตื่นตัว” ที่ให้แรงบันดาลใจในการเตรียมตัวใจและใจให้พร้อมในแต่ละวัน ส่วนที่สองคือ “พิสูจน์ตัวเอง” ซึ่งเน้นให้ผู้อ่านพัฒนาความเข้มแข็งและก้าวหน้าในการตระหนักถึงตนเอง และส่วนสุดท้ายคือ “ต่อสู้และฝ่าฟัน” ซึ่งเป็นการให้กำลังใจและความมุ่งมั่นในการต่อสู้กับอุปสรรคต่าง ๆ ในชีวิต

ผู้อ่านจะได้รับข้อคิดที่มีคุณค่าและแรงบันดาลใจในแต่ละวัน เนื้อหาจะช่วยให้ผู้อ่านเห็นศักยภาพและความสำคัญของการใช้ชีวิตอย่างมีความหมาย และช่วยส่งเสริมให้ผู้อ่านมีการคิดและกระทำที่เป็นประโยชน์และสอดคล้อง

อย่างที่สตอยคลีส์สอนให้เราเข้าใจว่าเราไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ แต่เราสามารถควบคุมการตอบสนองของเราต่อสถานการณ์เหล่านั้นได้ หนังสือนี้ช่วยให้เรามีสติปัญญาในการรับมือกับความยากลำบากและอุปสรรคในชีวิต และเรียนรู้วิธีที่จะตอบสนองอย่างสงบและมีสติในสถานการณ์ที่ท้าทาย

หนังสือยังสร้างความเข้มแข็งให้กับจิตใจและจิตวิญญาณของเรา มันเสนอแนวคิดเกี่ยวกับความสงบและความสุขที่มาจากการยอมรับสิ่งที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ และการเน้นความสำคัญของความเป็นเจ้าของตนเองและการควบคุมอารมณ์ของเรา

โดยรวมแล้ว, “The Daily Stoic” เป็นหนังสือที่มีเนื้อหาที่มีคุณค่าและแรงบันดาลใจในทุก ๆ วันของปี เป็นแหล่งข้อมูลที่ช่วยให้เรามีความเข้มแข็งทางจิตวิญญาณและสามารถรับมือกับอุปสรรคในชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพและสุขภาพใจ

1. โฟกัสกับสิ่งที่คุณควบคุมได้ นี่คือหนึ่งในหลักการของ Stoic ที่สําคัญที่สุด เราไม่สามารถควบคุมทุกอย่างที่เกิดขึ้นกับเราได้ แต่เราสามารถควบคุมวิธีที่เราตอบสนองกับมันได้
2. ยอมรับในสิ่งที่คุณควบคุมไม่ได้ ไม่ได้หมายความว่า เราต้องชอบทุกอย่างที่เกิดขึ้นกับเรา แต่มันหมายความว่า เราต้องยอมรับมันให้ได้
3. อยู่กับปัจจุบัน อดีตผ่านไป อนาคตไม่แน่นอน สิ่งเดียวที่เราสามารถควบคุมได้อย่างแท้จริง คือ ปัจจุบัน
4. อย่าเสียเหงื่อให้กับเรื่องเล็ก ๆ ส่วนใหญ่ของสิ่งที่เรากังวลไม่ใช่สิ่งสําคัญในแผนการที่ยิ่งใหญ่ของสิ่งต่าง ๆ
5. จงสํานึกในสิ่งที่มี มันง่ายที่จะโฟกัสในสิ่งที่เราไม่มี แต่มันสําคัญที่จะจดจําทุกสิ่งที่เราสํานึกบุญคุณ
6. ทําหน้าที่ของตัวเอง นี่คือหลักการที่สําคัญของ Stoic อีกอย่าง เราควรทําหน้าที่ของเราต่อตัวเอง ครอบครัว และชุมชนของเรา
7. จงกล้าหาญ Stoicism สอนให้เรารู้ว่าความกล้าหาญไม่ใช่การไม่มีความกลัว แต่เป็นความสามารถในการกระทําแม้จะมีความกลัว
8. จงยุติธรรม Stoicism สอนให้รู้ว่า ความยุติธรรมเป็นรากฐานของสังคมที่ดี
9. ใจร้อนหน่อย Stoicism สอนให้เรารู้ว่า ความพอดีคือกุญแจสู่ชีวิตที่มีความสุข
10. เป็นอิสระ Stoicism สอนให้เรารู้ว่าเรามีอิสระที่จะเลือกวิธีที่จะตอบสนองต่อโลกรอบตัว
10 lessons from The Daily Stoic by Ryan Holiday:

1. Focus on what you can control. This is one of the most important Stoic principles. We can’t control everything that happens to us, but we can control how we react to it.

2. Accept what you can’t control. This doesn’t mean that we have to like everything that happens to us, but it does mean that we have to accept it.

3. Live in the present moment. The past is gone, and the future is uncertain. The only thing that we can truly control is the present moment.

4. Don’t sweat the small stuff. Most of the things that we worry about are not important in the grand scheme of things.

5. Be grateful for what you have. It’s easy to focus on what we don’t have, but it’s important to remember all of the things that we are grateful for.

6. Do your duty. This is another important Stoic principle. We should do our duty to ourselves, our families, and our communities.

7. Be courageous. Stoicism teaches us that courage is not the absence of fear, but the ability to act in spite of fear.

8. Be just. Stoicism teaches us that justice is the foundation of a good society.

9. Be temperate. Stoicism teaches us that moderation is the key to a happy life.

10. Be free. Stoicism teaches us that we are free to choose how we react to the world around us.