หน้าแรก ข่าวเศรษฐกิจ ราคาทองคำแท่งในประเทศวันนี้ 13 ธ.ค. 66 ราคาทองคำแท่ง 96.5% ขายออกบาทละ 33,550 รับซื้อบาทละ 33,450

ราคาทองคำแท่งในประเทศวันนี้ 13 ธ.ค. 66 ราคาทองคำแท่ง 96.5% ขายออกบาทละ 33,550 รับซื้อบาทละ 33,450

256
0
พื้นที่โฆษณา 1

ตามประกาศของสมาคมค้าทองคำแห่งประเทศไทย ณ วันที่ 13 ธันวาคม 2566 เวลา 13.10 น. ราคาทองคำแท่งในประเทศมีดังนี้ อ้างอิงจากเว็บไซต์ของสมาคมค้าทองคำแห่งประเทศไทย

  • ราคาทองคำแท่ง 96.5% ขายออกบาทละ 33,550 รับซื้อบาทละ 33,450

ราคาทองคำแท่งปรับตัวเพิ่มขึ้น 50 บาท จากราคาสุดท้ายเมื่อวานนี้ สาเหตุมาจากความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจโลกที่ถดถอย ซึ่งอาจทำให้นักลงทุนหันมาลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำมากขึ้น นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นก็อาจส่งผลต่อราคาทองคำเช่นกัน

แนวโน้มราคาทองคำในเดือนธันวาคม 2556 คาดว่าจะปรับตัวขึ้นต่อเนื่องจากเดือนที่ผ่านมา โดยปัจจัยหนุนหลักมาจากความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจโลกที่ถดถอย ซึ่งอาจทำให้นักลงทุนหันมาลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำมากขึ้น นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นก็อาจส่งผลต่อราคาทองคำเช่นกัน

โดยปัจจัยที่อาจส่งผลต่อราคาทองคำในเดือนธันวาคม 2556 ได้แก่

  • ภาวะเศรษฐกิจโลกที่ถดถอย: ธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ได้ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.75% ในการประชุมเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 28 ปี เพื่อควบคุมเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ Fed อาจส่งผลให้เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอย ซึ่งอาจทำให้นักลงทุนหันมาลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำมากขึ้น
  • ราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น: ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน โดยราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอาจส่งผลต่อราคาทองคำ เนื่องจากทองคำถือเป็นสินทรัพย์ที่มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับราคาน้ำมันดิบ

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่อาจส่งผลต่อราคาทองคำในเดือนธันวาคม 2556 ได้แก่

  • สถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน: สถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนยังคงยืดเยื้อ ซึ่งอาจส่งผลต่อราคาทองคำ เนื่องจากทองคำถือเป็นสินทรัพย์ที่มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับความเสี่ยงทางการเมืองและเศรษฐกิจ
  • สัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก: หากเศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัวขึ้น อาจทำให้นักลงทุนหันมาลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงมากขึ้น ซึ่งอาจส่งผลต่อราคาทองคำเช่นกัน

โดยสรุปแล้ว แนวโน้มราคาทองคำในเดือนธันวาคม 2556 คาดว่าจะปรับตัวขึ้นต่อเนื่องจากเดือนที่ผ่านมา โดยปัจจัยหนุนหลักมาจากความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจโลกที่ถดถอย อย่างไรก็ตาม ปัจจัยอื่น ๆ เช่น สถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน และสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก อาจส่งผลต่อราคาทองคำได้เช่นกัน