หน้าแรก Tech ChatGPT ของ OpenAI คืออะไรและคุณลงทุนได้ไหม

ChatGPT ของ OpenAI คืออะไรและคุณลงทุนได้ไหม

785
0
พื้นที่โฆษณา 1

ChatGPT ของ OpenAI กระตุ้นความสนใจของนักลงทุนในเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เชิงกำเนิด

ChatGPT ของ OpenAI เป็นหนึ่งในความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีล่าสุดในด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI)

ตลาด AI ทั่วโลกคาดว่าจะเติบโตในอัตราการเติบโตต่อปีที่ 38.1 เปอร์เซ็นต์ แตะที่ 1.59 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2573 ผลกระทบที่ ChatGPT ของ OpenAI จะมีต่อพื้นที่นี้มากน้อยเพียงใดนั้นยากจะคาดเดา

เทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่นี้เป็นตัวแทนของกลุ่มย่อยเฉพาะในอุตสาหกรรม AI ที่รู้จักกันในชื่อgenerative AIซึ่งเป็นระบบที่สามารถสร้างข้อความ รูปภาพ หรือเสียงเพื่อตอบสนองต่อการแจ้งเตือนที่ผู้ใช้ให้มา

“(T) เขากำลังสร้างความฮือฮาไปทั่ว (AI กำเนิด ) มาถึงความนิยมที่ตลาด (เงินร่วมลงทุน) ไม่เคยเห็นมาหลายปีแล้ว” ตามการวิจัยตลาดเงินร่วมลงทุนที่เผยแพร่โดยPitchbook “การเปิดตัวเครื่องมือเช่น DALL-E 2, Stable Diffusion และ ChatGPT ได้ดึงดูดนักลงทุนหลากหลายกลุ่มโดยแสดงให้เห็นว่า AI เชิงกำเนิดพร้อมแล้วที่จะนำไปใช้กับแอปพลิเคชันเชิงพาณิชย์ต่างๆ ตั้งแต่การโฆษณาและกฎหมายไปจนถึงการเขียนโค้ดซอฟต์แวร์”

มีเรื่องน่าตื่นเต้นมากมายเกี่ยวกับเทคโนโลยี AI กำเนิด แต่คุณสามารถลงทุนใน ChatGPT ของ OpenAI ได้หรือไม่ ที่นี่ Investing News Network (INN) จะตอบคำถามนั้นและอีกมากมาย

 

ChatGPT ของ OpenAI คืออะไร

ChatGPT สร้างขึ้นโดยห้องปฏิบัติการเทคโนโลยี OpenAI ในซานฟรานซิสโก เป็นแอปพลิเคชันซอฟต์แวร์ generative AI ที่ใช้เทคนิคการเรียนรู้ของเครื่องที่เรียกว่าการเรียนรู้การเสริมกำลังจากความคิดเห็นของมนุษย์ (RLHF)เพื่อเลียนแบบการสนทนาที่มนุษย์เขียนขึ้นตามคำแนะนำของผู้ใช้จำนวนมาก ซอฟต์แวร์ประเภทนี้รู้จักกันดีในชื่อ AI chatbot

ChatGPT เรียนรู้ภาษาโดยการฝึกอบรมจากข้อความที่รวบรวมมาจากอินเทอร์เน็ต รวมถึงสารานุกรมออนไลน์ หนังสือ วารสารวิชาการ และบล็อก จากการฝึกอบรมนี้ แชทบอท AI จะสร้างข้อความโดยการคาดคะเนว่าคำใด (หรือโทเค็น) สามารถร้อยเข้าด้วยกันเพื่อสร้างคำตอบที่เหมาะสมที่สุด

ผู้คนกว่าล้านคนมีส่วนร่วมกับ ChatGPT ภายในสัปดาห์แรกของการเปิดตัวสำหรับการทดสอบสาธารณะฟรีในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2022 หลายคนรู้สึกทึ่งกับความสามารถทางภาษาที่ดูเหมือนเป็นธรรมชาติของแชทบอท ไม่เพียงในแง่ของการทำความเข้าใจคำถามเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะ การตอบสนองที่เหมือนมนุษย์ โดยพื้นฐานแล้ว ผู้ใช้รู้สึกราวกับว่ากำลังสนทนากับมนุษย์จริงๆ

นอกจากจะเป็นคู่สนทนาที่ยอดเยี่ยมแล้ว ChatGPT ยังสามารถเขียนเรื่องสั้นที่น่าสนใจบทกวีที่เคลื่อนไหว และเนื้อเพลงที่จับใจ

จากความสำเร็จนี้ OpenAI ได้ทำงานบนระบบ ChatGPT เวอร์ชันที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นที่เรียกว่าGPT-4ซึ่งเปิดตัวในช่วงกลางเดือนมีนาคม 2023 ตามที่ผู้เชี่ยวชาญ AI กล่าวว่า ChatGPT ซ้ำล่าสุดนี้สามารถรับอินพุตภาพได้มากขึ้น แม่นยำถูกต้องและสามารถแสดงความเชี่ยวชาญในวิชาต่าง ๆ ในระดับที่สูงขึ้น GPT-4 สามารถอธิบายภาพด้วยรายละเอียดที่สดใสและการทดสอบมาตรฐานเอซ อย่างไรก็ตาม นักวิจัยด้าน AI และศาสตราจารย์ Dr. Oren Etzioni กล่าวว่าแชทบอทของ OpenAI ยังคงแย่มากในการพูดคุยเกี่ยวกับอนาคตและสร้างแนวคิดใหม่ๆ และไม่ได้สูญเสียแนวโน้มที่จะทำสิ่งต่างๆ ในทันทีและให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องด้วยระดับความมั่นใจที่สูงเกินไป

Elon Musk มีความสัมพันธ์อย่างไรกับ OpenAI

OpenAI ก่อตั้งขึ้นในปี 2558 โดย Sam Altman ซีอีโอคนปัจจุบัน เช่นเดียวกับElon Musk ของ Tesla (NASDAQ: TSLA ) และนักลงทุนชื่อดังรายอื่นๆ เช่น Peter Thiel ผู้ร่วมก่อตั้ง LinkedIn และ Reid Hoffman ผู้ร่วมก่อตั้ง LinkedIn Musk ออกจากตำแหน่งในคณะกรรมการบริหารของ OpenAI ในปี 2018 เพื่อมุ่งเน้นไปที่ Tesla และการแสวงหาเทคโนโลยียานยนต์อัตโนมัติ

ไม่กี่วันหลังจาก ChatGPT เปิดให้ทดสอบแบบสาธารณะ Musk ได้กล่าวผ่าน Twitterว่า “ChatGPT นั้นน่ากลัวมาก เราอยู่ไม่ไกลจาก AI ที่แข็งแกร่งจนเป็นอันตราย” ในวันเดียวกันนั้น เขาประกาศว่า Twitter ได้ปิดประตูการเข้าถึงฐานข้อมูลของ OpenAI ดังนั้นจึงไม่สามารถใช้สำหรับการฝึกอบรม RLHF ได้อีกต่อไป เหตุผลของเขา: “OpenAI เริ่มต้นจากการเป็นโอเพ่นซอร์สและไม่หวังผลกำไร ทั้งสองยังคงเป็นความจริง”

ChatGPT เป็นการปฏิวัติหรือการโฆษณา?

ChatGPT เป็นเทคโนโลยีที่ปฏิวัติวงการหรือเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับความนิยมอย่างมากซึ่งจะล้มเหลวในทางของGoogle GlassหรือSegwayหรือไม่ อาจเร็วเกินไปที่จะบอกได้ แต่เช่นเดียวกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ มีริ้วรอยมากมายที่ต้องรีดออก

หนึ่งในข้อบกพร่องที่ท้าทายที่สุดในการแก้ไขก่อนที่ ChatGPT จะถูกนำไปใช้งานในวงกว้างมากขึ้นด้วยความมั่นใจในระดับสูงคือแนวโน้มของแชทบอทที่จะตอบสนองด้วย “คำตอบที่ฟังดูน่าเชื่อถือแต่ไม่ถูกต้องหรือไร้สาระ” OpenAI ยอมรับ โปรดจำไว้ว่าการเลือกคำที่จะ การรวมเข้าด้วยกันในการตอบสนองเป็นการคาดคะเน จริง ๆ แล้วไม่ได้ผิดพลาดเหมือนการเดาเพียงอย่างเดียว แต่ก็ยังผิดพลาดได้

ตั้งแต่คณิตศาสตร์พื้นฐานไปจนถึงข้อมูลทางการแพทย์ ChatGPT ไม่ได้ให้คำตอบที่ถูกต้องเสมอไป ความล้มเหลวที่อาจส่งผลร้ายแรงในชีวิตจริง เทคโนโลยีนี้อาจใช้เพื่อเผยแพร่ข้อมูลที่ผิดทำอีเมลหลอกลวงหรือเขียนโค้ดที่เป็นอันตราย

ยิ่งไปกว่านั้น เทคโนโลยีที่ใช้ AI มีแนวโน้มที่จะมีอคติทางเชื้อชาติและเพศ รูปแบบการเรียนรู้ภาษานี้ไม่เพียงมีส่วนทำให้การตอบสนองมีคุณภาพเหมือนมนุษย์เท่านั้น แต่ยังได้หยิบยกข้อบกพร่องบางประการของมนุษยชาติอีกด้วย

“ChatGPT ได้รับการฝึกอบรมเกี่ยวกับการเขียนร่วมกันของมนุษย์ทั่วโลก ทั้งในอดีตและปัจจุบัน ซึ่งหมายความว่าอคติเดียวกันที่มีอยู่ในข้อมูลสามารถปรากฏในแบบจำลองได้เช่นกัน” การ์ลิง วู ผู้เขียนเจ้าหน้าที่ของสื่อเผยแพร่เทคโนโลยีออนไลน์ MUO อธิบาย “ในความเป็นจริง ผู้ใช้ได้แสดงให้เห็นว่า ChatGPT สามารถให้คำตอบที่น่ากลัวได้อย่างไร ตัวอย่างเช่น บางคำตอบที่เลือกปฏิบัติต่อผู้หญิง แต่นั่นเป็นเพียงส่วนเล็กของภูเขาน้ำแข็ง มันสามารถสร้างคำตอบที่เป็นอันตรายต่อชนกลุ่มน้อยหลายกลุ่ม”

นอกจากนี้ยังมีความกลัวในหมู่ครูว่าเทคโนโลยีกำลังนำไปสู่การไม่ซื่อสัตย์ทางวิชาการที่เพิ่มขึ้น โดยนักเรียนใช้ ChatGPT เพื่อเขียนเรียงความหรือทำการบ้านวิชาวิทยาศาสตร์ให้เสร็จ

“ครูและผู้บริหารโรงเรียนพยายามหาทางจับนักเรียนที่ใช้เครื่องมือโกง และพวกเขากังวลเกี่ยวกับความหายนะของ ChatGPT ที่อาจส่งผลต่อแผนการสอนของพวกเขา” Kevin Roose คอลัมนิสต์ด้านเทคโนโลยีของ New York Times เขียน

แม้จะมีความกังวลเหล่านี้ เราน่าจะเห็นการทำซ้ำใหม่ของ ChatGPT — หวังว่าจะไม่มีบั๊กดังกล่าว เนื่องจาก OpenAI ได้รับการสนับสนุนจาก Microsoft ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี (NASDAQ: MSFT )

เหตุใด Microsoft จึงลงทุนใน OpenAI

ตั้งแต่ปี 2019 Microsoft ได้ลงทุนอย่างน้อย 3 พันล้านเหรียญสหรัฐใน OpenAI เพื่อช่วยบริษัทเทคโนโลยีขนาดเล็กสร้างแชทบ็อต AI ที่ทรงพลังเป็นพิเศษ ตามรายงานของCade Metz และ Karen Weise ผู้สื่อข่าวเทคโนโลยีของ New York Times

Microsoft ถูกกำหนดให้ทุ่มเงินมากขึ้นใน OpenAI ในปี 2023 บริษัทประกาศเมื่อกลางเดือนมกราคมว่าในฐานะส่วนหนึ่งของระยะที่สามของการเป็นหุ้นส่วนกับ OpenAI บริษัทจะทำ “การลงทุนหลายปีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์”

แม้ว่า Microsoft จะไม่ได้ระบุว่าการ ใช้จ่ายครั้งล่าสุดจะเป็นเท่าใด แต่รายงานระบุว่ามี1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐอยู่บนโต๊ะ จากข้อมูลของ Forbes เมื่อเร็ว ๆ นี้ OpenAI มีมูลค่า 29 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งหมายความว่าการย้าย 10 พันล้านเหรียญสหรัฐของ Microsoft จะมีมูลค่ามหาศาล

Microsoft จะได้ประโยชน์จากการลงทุนอย่างไร ดูเหมือนว่าบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีมีความหวังที่ความก้าวหน้าใน AI เชิงสร้างสรรค์อาจมีศักยภาพในการเพิ่มรายได้สำหรับธุรกิจคลาวด์คอมพิวติ้ง Azure เนื่องจาก OpenAI ให้สิทธิ์ใช้งานเทคโนโลยีแก่ Microsoft อย่างเป็นทางการในปี 2020 แท้จริงแล้ว Pitchbook ได้อธิบายข้อตกลงว่าเป็น “ เหตุการณ์สำคัญที่ไม่เคยมีมาก่อน ” สำหรับการกำเนิด เทคโนโลยีเอไอ

Bard AI ของ Google คืออะไร

แม้ว่า ChatGPT จะสร้างความฮือฮาอย่างมาก แต่แน่นอนว่าไม่ใช่แชทบ็อตเพียงตัวเดียวที่มีอยู่

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Alphabet (NASDAQ: GOOGL ) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Google มีกำหนดเปิดตัวคำตอบสำหรับ ChatGPT ในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 หรือที่รู้จักในชื่อ Bard AIแชทบอทดังกล่าวอยู่ระหว่างการพัฒนาในช่วงสองปีที่ผ่านมาและเข้าสู่ขั้นตอนการทดสอบในต้นเดือนกุมภาพันธ์ ในที่สุด บริษัทจะรวมเทคโนโลยี AI ไว้ในเครื่องมือค้นหาของ Google

Bard สร้างขึ้นจากโมเดลภาษาของ Google สำหรับแอปพลิเคชันการสนทนา (หรือ LaMDA) Sundar Pichai CEO ของ Google อธิบายว่า Bardเป็น “บริการ AI เชิงสนทนาเชิงทดลอง” ที่ “พยายามรวมความรู้อันกว้างขวางของโลกเข้ากับพลัง ความฉลาด และความคิดสร้างสรรค์ของโมเดลภาษาขนาดใหญ่ของเรา”

เช่นเดียวกับ ChatGPT ผู้ใช้สามารถป้อนข้อความค้นหา คำขอ หรือข้อความแจ้ง จากนั้น Bard จะให้คำตอบเหมือนมนุษย์ วิธีหนึ่งที่ Bard อาจได้เปรียบบน ChatGPT คือวิธีหลังใช้ข้อมูลจนถึงปี 2021 ในขณะที่วิธีแรกสามารถเข้าถึงข้อมูลล่าสุดทางออนไลน์ได้

อย่างไรก็ตาม ความสามารถของ Bard ในการเข้าถึงข้อมูลปัจจุบันไม่ได้ละเว้นจากความโง่เขลาที่ใหญ่ที่สุดของ ChatGPT นั่นคือการระบุว่าข้อมูลที่ผิดเป็นข้อเท็จจริงอย่างมั่นใจ The Verge รายงานว่าเมื่อถูกถามเกี่ยวกับการค้นพบใหม่จากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์เว็บบ์ Bard ของ Google “ทำข้อผิดพลาดที่เป็นข้อเท็จจริงในการสาธิตครั้งแรก” นักดาราศาสตร์และนักเขียนวิทยาศาสตร์ใช้เวลาไม่นานในการชี้ให้เห็นข้อผิดพลาด

แต่แล้วอีกครั้งที่จะผิดพลาดเป็นมนุษย์ และ Google กล่าวว่ามุ่งมั่นที่จะช่วยให้ Bard เรียนรู้จากความผิดพลาด

หุ้นใดจะได้ประโยชน์สูงสุดจากเทคโนโลยี AI chatbot?

นอกเหนือจากบริษัทที่เชื่อมโยงโดยตรงกับเทคโนโลยีเจนเนอเรทีฟ AI แล้ว หุ้นใดบ้างที่น่าจะได้รับแรงหนุนจากความก้าวหน้าในภาคส่วนนี้

มีหลายกลุ่มในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีที่เปิดรับเทคโนโลยีแชทบอท AI ทางอ้อม เช่น เซมิคอนดักเตอร์ ผู้ให้บริการอุปกรณ์เครือข่าย ผู้ให้บริการคลาวด์ ผู้ผลิตหน่วยประมวลผลกลาง และอินเทอร์เน็ตในทุกสิ่ง

บริษัทมหาชนบางแห่งในธุรกิจประเภทนี้ ได้แก่:

  • ผู้นำหน่วยประมวลผลกราฟิก NVIDIA (NASDAQ: NVDA )
  • บริษัท Taiwan Semiconductor Manufacturing Company (TPE: 2330 ) ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของ Warren Buffet
  • ผู้ผลิตหน่วยความจำคอมพิวเตอร์และการจัดเก็บข้อมูล Micron Technology (NASDAQ: MU )
  • บริษัทสื่อสารดิจิทัล Cisco Systems (NASDAQ: CSCO )
  • ผู้ให้บริการผลิตภัณฑ์ระบบเครือข่าย Juniper Networks (NYSE: JNPR )
  • ผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ Marvell Technology Group (NASDAQ: MRVL )
  • บริษัทคอมพิวเตอร์คลาวด์ Amazon Web Services (NASDAQ: AMZN )
  • บริษัทเทคโนโลยีข้ามชาติ Bluechip IBM (NYSE: IBM )
  • ผู้ผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ที่สุดของโลกตามรายได้ Intel (NASDAQ: INTC )

ในขณะที่บริษัทส่วนใหญ่ที่เชี่ยวชาญด้าน AI เชิงกำเนิดยังคงอยู่ในขั้นตอนการร่วมทุน แต่ก็มีหุ้น AI มากมายสำหรับผู้ที่สนใจในพื้นที่นี้ บทความ 5 หุ้นปัญญาประดิษฐ์ของแคนาดาของ INN มีตัวอย่างบางส่วน

นักลงทุนที่ไม่ต้องการใส่ไข่ทั้งหมดไว้ในตะกร้าใบเดียว สามารถตรวจสอบETF ปัญญาประดิษฐ์ทั้ง 5 ตัวนี้ ได้ และหากคุณกำลังมองหา ภาพรวมทั่วไปของตลาด INN มีเนื้อหาเกี่ยวกับHow to Invest in Artificial Intelligence คุณยังสามารถมองย้อนกลับไปที่ตลาดในปี 2022 ด้วยAI Market 2022 Year-End Review ของเรา หรือดูอนาคตของ AI โดยอ่านAI Market Forecast: 3 เทรนด์ยอดนิยมที่จะส่งผลต่อ AI ในปี2023

คุณสามารถลงทุนใน OpenAI ตอนนี้ได้หรือไม่?

คุณสามารถลงทุนใน OpenAI เองได้หรือไม่? ปัจจุบัน บริษัทไม่ได้เป็นหุ้นที่มีการซื้อขายต่อสาธารณะ อย่างไรก็ตาม หาก Microsoft เข้ารับตำแหน่งใหญ่ในบริษัท นักลงทุนจะสามารถได้รับ OpenAI ทางอ้อมโดยการซื้อหุ้นของ Microsoft

สำหรับผู้ที่แสวงหาการลงทุนโดยตรง โปรดติดตามข่าวการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO ) ณ ปลายเดือนมกราคม 2023 ไม่มีแผนสำหรับการเสนอขายหุ้น OpenAI ที่ขอบฟ้า แต่ Wall Street Journal รายงานเมื่อวันที่ 5 มกราคมว่าห้องปฏิบัติการ AI กำลังเจรจากับบริษัทร่วมทุนเพื่อขายหุ้นที่มีอยู่อย่างน้อยมูลค่า 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐใน บริษัท.

 

อย่าลืมติดตามเราที่@INN_Technologyเพื่ออัพเดทข่าวสารแบบเรียลไทม์!

การเปิดเผยหลักทรัพย์: ฉัน Melissa Pistilli ไม่มีส่วนได้เสียในการลงทุนโดยตรงในบริษัทใดๆ ที่กล่าวถึงในบทความนี้

จากบทความเว็บไซต์ของคุณ