หน้าแรก ข่าวเศรษฐกิจ จีนสั่งห้ามเจ้าหน้าที่รัฐใช้ iPhone หุ้น Apple และซัพพลายเออร์ในเอเชียร่วงลง

จีนสั่งห้ามเจ้าหน้าที่รัฐใช้ iPhone หุ้น Apple และซัพพลายเออร์ในเอเชียร่วงลง

ความคิดเห็น ข่าวนี้มีความสำคัญต่อธุรกิจของ Apple และซัพพลายเออร์ในเอเชีย เนื่องจากอาจส่งผลกระทบต่อยอดขายและรายได้ของบริษัทเหล่านี้ได้ อย่างไรก็ดี ยังไม่ชัดเจนว่าข้อจำกัดดังกล่าวจะมีผลระยะยาวอย่างไร เนื่องจาก Apple อาจหาวิธีปรับตัวเพื่อลดผลกระทบ

514
0
พื้นที่โฆษณา 1

ได้ครับ นี่คือการเขียนใหม่ของข่าว “หุ้น Apple และซัพพลายเออร์ในเอเชียร่วงหนัก จีนออกข้อจำกัดการใช้ iPhone”

จีนสั่งห้ามเจ้าหน้าที่รัฐใช้ iPhone หุ้น Apple และซัพพลายเออร์ในเอเชียร่วงลง

จีนสั่งห้ามเจ้าหน้าที่รัฐใช้ iPhone โดยอ้างถึงความเสี่ยงด้านความมั่นคงของชาติ ส่งผลให้หุ้น Apple และซัพพลายเออร์ในเอเชียร่วงลงอย่างหนักในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์

รายงานของสื่อระบุว่า ปักกิ่งสั่งให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางไม่ใช้ไอโฟนเพื่อวัตถุประสงค์ทางการ ขณะที่บริษัทของรัฐและหน่วยงานของรัฐก็กำลังพิจารณาการเคลื่อนไหวที่คล้ายกันเช่นกัน

ข้อจำกัดดังกล่าวชี้ไปที่การชะลอตัวของยอดขาย iPhone ของ Apple ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนรายได้ที่ใหญ่ที่สุดของบริษัท จีนยังเป็นผู้สร้างรายได้รายใหญ่อันดับสามของ Apple เมื่อพิจารณาจากผลประกอบการไตรมาสสอง

Apple เตรียมเปิดตัวโทรศัพท์ iPhone 15 รุ่นใหม่ในปลายเดือนนี้

รายงานการแบนดังกล่าวทำให้หุ้นของ Apple ร่วงลงประมาณ 6% ในช่วงสองช่วงที่ผ่านมา โดยล้างมูลค่าตลาดของผู้ผลิต iPhone ประมาณ 2 แสนล้านดอลลาร์

ความสูญเสียใน Apple ทะลักเข้าสู่ซัพพลายเออร์ในเอเชีย โดยบริษัท SK Hynix Inc ของเกาหลีใต้ ซึ่งจัดหาชิปหน่วยความจำให้กับบริษัท ลดลง 4.1% Samsung Electronics Co Ltd ซึ่งจัดหาชิปหน่วยความจำและจอแสดงผลโทรศัพท์ให้กับ Apple ลดลง 0.9%

ดัชนี TSMC ของไต้หวัน (NYSE:TSM) ร่วงลง 0.7% ขณะที่บริษัทผู้ผลิตจอภาพ Japan Display Inc ร่วงลง 2.5% ในประเทศจีน Luxshare Precision Industry Co Ltd ซึ่งผลิตสายเชื่อมต่อสำหรับอุปกรณ์ Apple จำนวนมาก ลดลง 3.2%

ข้อจำกัดของปักกิ่งเกี่ยวกับ iPhone เกิดขึ้นท่ามกลางความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่ลงกับสหรัฐฯ และอาจเป็นมาตรการตอบโต้ที่อาจเกิดขึ้นสำหรับข้อจำกัดล่าสุดในการส่งออกเทคโนโลยีไปยังจีน

เมื่อเร็ว ๆ นี้ สมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐฯ บางคนยังได้เรียกร้องให้มีการห้ามส่งออกเทคโนโลยีไปยังประเทศจีนแบบครอบคลุม โดยอ้างถึงการละเมิดข้อจำกัดทางการค้าล่าสุดโดยสองบริษัท ได้แก่ Huawei และ Semiconductor Manufacturing International Corp

จีนเป็นจุดที่สร้างความเจ็บปวดให้กับ Apple มากขึ้นเรื่อย ๆ ในปีที่ผ่านมา โดยเหตุความไม่สงบในโรงงาน iPhone รายใหญ่แห่งหนึ่งทำให้การผลิตต้องหยุดชะงักในช่วงปลายปี 2022 ความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้ Apple พยายามย้ายการผลิต iPhone ไปยังอินเดียมากขึ้น แต่หนทางนั้นยังไม่ง่าย

เรียบร้อยจาก : https://th.investing.com