หน้าแรก ข่าวเศรษฐกิจ เงินหยวนอ่อนค่าหนัก-ต่างชาติเทขายหุ้น “สีจิ้นผิง” ขึ้นสู่อำนาจสมัยที่ 3

เงินหยวนอ่อนค่าหนัก-ต่างชาติเทขายหุ้น “สีจิ้นผิง” ขึ้นสู่อำนาจสมัยที่ 3

874
0
พื้นที่โฆษณา 1

ห้องค้ากสิกรไทย เผยเงินหยวนอ่อนค่าแตะ 7.3040 หยวนต่อดอลลาร์ อ่อนค่าสุดรอบ 15 ปี หลัง “สี จิ้นผิง” ขึ้นสู่อำนาจเบ็ดเสร็จ เป็นสมัยที่ 3 ประเมินค่าเงินของจีนยังมีแนวโน้มอ่อนค่าต่อเนื่องจากสารพัดปัจจัยรุมเร้าแดนมังกร

วันที่ 25 ตุลาคม 2565 นางสาวกฤติกา บุญสร้าง ผู้ชำนาญการงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย หรือห้องค้ากสิกรไทย เปิดเผยว่า ห้องค้ากสิกรไทยประเมินว่าค่าเงินหยวน (USDCNY) มีแนวโน้มอ่อนค่าต่อเนื่อง ทดสอบระดับ 7.40 และ 7.75 ตามลำดับ ท่ามกลางความท้าทายหลายประการ

ทั้งการขึ้นสู่อำนาจเบ็ดเสร็จอีกสมัยของนายสี จิ้นผิง การประท้วงในจีน ท่ามกลางมาตรการควบคุมโควิดเป็นศูนย์ และเศรษฐกิจจีนที่อ่อนแอจากผลพวงของวิกฤตเอเวอร์แกรนด์ และความเสี่ยงภาคการเงิน

“อย่างไรก็ตาม เราประเมินว่าหากจีนมีการประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม หรือประกาศผ่อน

คลายมาตรการโควิด อาจส่งผลบวกต่อค่าเงินหยวนได้” นางสาวกฤติกากล่าว

ทั้งนี้ เงินหยวนอ่อนค่าแตะ 7.3040 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐ อ่อนค่าที่สุดนับตั้งแต่ปี 2007 ซึ่งเป็นระดับที่อ่อนค่าที่สุดในรอบ 15 ปี หลังนายสี จิ้นผิง ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจีน สมัยที่ 3 พร้อมพันธมิตร สร้างความกังวลต่อการกุมอำนาจเบ็ดเสร็จ เป็นเหตุให้นักลงทุนต่างชาติเทขายหุ้นจีน

โดยมีเงินทุนไหลออกจากหุ้นจีน A-shares ราว 2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อวานนี้ ส่งผลให้ดัชนีหุ้นจีนติดลบอย่างหนัก โดย Shanghai composite -2.02% และ Hang Seng -6.36% ในขณะที่ NASDAQ Golden Dragon China Index -20% มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ แม้ว่าตัวเลขจีดีพีจีนในไตรมาสที่ 3 จะดีกว่าคาด