หน้าแรก ข่าวเศรษฐกิจ ค่าเงินบาทวันนี้ (16 ธ.ค.) เปิดตลาดอ่อนค่าที่ 35.10 บาท บทวิเคราะห์ล่าสุด

ค่าเงินบาทวันนี้ (16 ธ.ค.) เปิดตลาดอ่อนค่าที่ 35.10 บาท บทวิเคราะห์ล่าสุด

1186
0
© Matichon ภาพประกอบข่าว
พื้นที่โฆษณา 1

ค่าเงินบาทวันนี้ (16 ธ.ค.) เปิดตลาดอ่อนค่าที่ 35.10 บาทต่อดอลลาร์ โดยกรอบแนวรับที่ 34.90 บาท แนวต้าน 35.20 บาท

วันที่ 16 ธันวาคม 2565 นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน Krungthai GLOBAL MARKETS ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ ที่ระดับ 35.10 บาทต่อดอลลาร์

“อ่อนค่าลง” จากระดับปิดวันก่อนหน้า ที่ระดับ 34.92 บาทต่อดอลลาร์

โดยตลาดการเงินฝั่งสหรัฐ พลิกกลับมาอยู่ในภาวะปิดรับความเสี่ยง (Risk-Off) มากขึ้น ท่ามกลางความกังวลแนวโน้มการเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยของเฟดอาจกดดันให้เศรษฐกิจสหรัฐ ชะลอตัวลงหนักและเสี่ยงเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย นอกจากนี้ รายงานข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐ ล่าสุด อย่าง ยอดค้าปลีก (Retail Sales) ในเดือนพฤศจิกายน ได้หดตัว -0.6% จากเดือนก่อนหน้า แย่กว่าที่ตลาดคาดไปมาก ทำให้ผู้เล่นในตลาดต่างกังวลแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ มากขึ้น กดดันให้ดัชนี S&P500 ดิ่งลงกว่า -2.49%

สำหรับแนวโน้มค่าเงินบาท มองว่า ภาวะปิดรับความเสี่ยงของตลาดอาจยังคงหนุนความต้องการถือสินทรัพย์ปลอดภัย อย่าง เงินดอลลาร์ ในช่วงนี้ กดดันให้เงินบาทยังมีโอกาสเคลื่อนไหวอ่อนค่าลงได้ ซึ่งประเมินว่า หากเงินบาทอ่อนค่าลง แนวต้านสำคัญแรกของเงินบาทจะอยู่ในโซน 35.10-35.20 บาทต่อดอลลาร์ โดยต้องจับตาฟันด์โฟลว์ของนักลงทุนต่างชาติ ว่าจะมีแรงขายสินทรัพย์ไทยมากขึ้นขนาดไหน

อย่างไรก็ดี มองว่า เงินบาทอาจไม่ได้อ่อนค่าทะลุโซนแนวต้านไปมาก หากไม่ได้มีปัจจัยลบอื่น ๆ เข้ามากดดันเพิ่มเติม เนื่องจากผู้เล่นส่วนใหญ่ในตลาด ต่างก็รอจังหวะให้เงินบาทอ่อนค่าเพื่อทยอยขายเงินดอลลาร์ หรือเพิ่มสถานะ Short USDTHB (มองว่าเงินบาทยังมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นในระยะถัดไป)

การเคลื่อนไหวของเงินบาทที่ผันผวนสูงในช่วงที่ผ่านมาได้สะท้อนถึงความจำเป็นของการใช้เครื่องมือป้องกันความเสี่ยงที่หลากหลายมากขึ้น ทำให้เราคงแนะนำ ผู้ประกอบการควรใช้กลยุทธ์ป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนที่หลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะการใช้ Options ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันความเสี่ยงได้ดีในช่วงที่ตลาดผันผวนหนัก

มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 34.90-35.20 บาทต่อดอลลาร์