หน้าแรก ข่าวเศรษฐกิจ Bitcoin ร่วงต่ำกว่า 19,000 ดอลลาร์ หลัง FTXล่มสลาย ทำตลาดคริปโตสั่นสะเทือน

Bitcoin ร่วงต่ำกว่า 19,000 ดอลลาร์ หลัง FTXล่มสลาย ทำตลาดคริปโตสั่นสะเทือน

778
0
ภาพจาก pixabay
พื้นที่โฆษณา 1

Investing.com – ราคา Bitcoin ร่วงลงมากกว่า 10% ในวันพุธ โดยตลาดสกุลเงินดิจิตอลสกุลอื่น ๆ เตรียมดิ่งลงเช่นกันหลังจากที่แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกอย่าง FTX ส่อแววล่ม โดยได้ Binance ที่เสนอความช่วยเหลือเพียงเล็กน้อยเพื่อบรรเทาความสูญเสีย

Bitcoin สกุลเงินดิจิตอลที่ใหญ่ที่สุดในโลกซื้อขายลดลง 10.2% เป็น 18,488.5 ดอลลาร์ ในเวลา 19:17 น. ET (00:17 GMT) หลังจากร่วงลงสู่ระดับ 17,260 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับที่อ่อนแอที่สุดในปี 2022 สกุลเงินดิจิตอลอันดับ 2 ของโลก Ethereum ลดลง 15.1% เป็น 1,330.26 ดอลลาร์และแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือนในช่วงสั้น ๆ

ตลาดสกุลเงินดิจิตอลสกุลอื่น ๆก็ถูกเทขายออกไปอย่างหนักเช่นกัน โดย altcoins ซึ่งรวมถึง Dogecoin Ripple และ Cardano บันทึกการขาดทุนเป็นตัวเลขสองหลัก

FTT ซึ่งเป็นโทเคนดั้งเดิมของ FTX ร่วงลงประมาณ 75% ในสัปดาห์นี้ทำสถิติต่ำสุด เนื่องจากแพลตฟอร์มต้องเผชิญกับการดำเนินการของธนาคารท่ามกลางข้อสงสัยที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการเงิน

Changpeng Zhao CEO ของ Binance กล่าวบน Twitter ว่าแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิตอลที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้ลงนามในข้อตกลงที่ไม่ผูกมัดเพื่อซื้อการดำเนินงาน FTX นอกสหรัฐอเมริกาเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ FTX ระงับการถอนเงินของลูกค้า

การเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นโดย Binance ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนรายใหญ่ที่สุดของ FTX โดยกล่าวว่าจะถอนเงินทุนออกจากการแลกเปลี่ยนหลังจากมีข้อกล่าวหาว่า FTX ขยายมูลค่าของโทเคนดั้งเดิมเพื่อให้ดูมีค่ามากขึ้น

สิ่งนี้ส่งผลให้เกิดการถอนเงินจำนวนมากโดยนักลงทุนรายย่อย ทำให้เกิดวิกฤตสภาพคล่องสำหรับการแลกเปลี่ยน

การเข้าซื้อกิจการของ Binance ทำให้เกิดการชะลอการถอนเงินทุนจาก FTX และมีแนวโน้มว่าการดำเนินการทั้งหมดของ FTX ที่ไม่รวมสหรัฐฯ จะรวมเข้ากับ Binance

BNB ซึ่งเป็นโทเคนดั้งเดิมของ Binance จำกัดการขาดทุนบางส่วนหลังจากประกาศการเข้าซื้อกิจการ แต่ซื้อขายลดลง 1.7% เป็น 331.10 ดอลลาร์

การล้มละลายที่เห็นได้ชัดของ FTX เป็นความเสียหายที่มากที่สุดของความผิดพลาดของเหรียญสกุลเงินดิจิตอลในปีนี้ เนื่องจากแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นและการแฮ็กเข้าบัญชีที่เป็นของบุคคลที่มีชื่อเสียงจำนวนมากได้บั่นทอนความเชื่อมั่นของนักลงทุนอย่างรุนแรง ซึ่งเหตุการณ์นี้คล้ายกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ Celsius และ Voyager Digital ที่ต้องระงับการถอนเงินเนื่องจากขาดสภาพคล่องอย่างรุนแรง สาเหตุมาจากการที่ตลาดสกุลเงินดิจิตอลล้มไม่เป็นท่าในปีนี้

ราคาสกุลเงินดิจิตอลร่วงลงอย่างรวดเร็วจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อปีที่แล้ว ทำให้มูลค่าตลาดรวมต่ำกว่า 1 ล้านล้านเหรียญ ซึ่งเป็นหนึ่งในสามของมูลค่าการซื้อขายเกือบ 3 ล้านล้านเหรียญในช่วงจุดสูงสุด

Bitcoin ซึ่งเป็นที่นิยมของเหรียญดิจิตอล กำลังซื้อขายใกล้ระดับต่ำสุดในรอบสองปี โดยการสูญเสียเพิ่มเติมคาดว่าจะกวาดล้างกำไรเกือบทั้งหมดที่เกิดขึ้นในช่วงสองปีที่ผ่านมา