หน้าแรก ข่าวเศรษฐกิจ ค่าเงินบาทวันนี้ (9 พ.ย.) เปิดตลาดแข็งค่าที่ 36.95 บาท บทวิเคราะห์ล่าสุด

ค่าเงินบาทวันนี้ (9 พ.ย.) เปิดตลาดแข็งค่าที่ 36.95 บาท บทวิเคราะห์ล่าสุด

946
0
© Matichon ภาพประกอบข่าว
พื้นที่โฆษณา 1

วันที่ 9 พฤศจิกายน 2565 นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน Krungthai GLOBAL MARKETS ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ ที่ระดับ 36.95 บาทต่อดอลลาร์ “แข็งค่าขึ้น” จากระดับปิดวันก่อนหน้าที่ระดับ 37.27 บาทต่อดอลลาร์

สำหรับแนวโน้มค่าเงินบาท มองว่า การแข็งค่าอย่างรวดเร็วและมากกว่าที่เราคาดของเงินบาทในช่วงคืนที่ผ่านมา ตามภาวะเปิดรับความเสี่ยงของตลาด ที่กดดันให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงและโฟลว์ธุรกรรมขายทำกำไรทองคำ หลังราคาทองคำปรับตัวขึ้นใกล้โซนแนวต้าน อาจทำให้ภาพในเชิงเทคนิคอลของเงินบาทเปลี่ยนแปลงในระยะสั้น ซึ่งหากตลาดยังอยู่ในภาวะเปิดรับความเสี่ยงต่อ เงินบาทก็มีโอกาสแข็งค่าขึ้นใกล้โซนแนวรับใหม่แถว 36.80-36.90 บาทต่อดอลลาร์ได้

นอกจากนี้ การแข็งค่าอย่างรวดเร็วของเงินบาทล่าสุด อาจทำให้ในเชิงจิตวิทยา ผู้ส่งออกบางส่วนอาจปรับลดระดับของเงินบาทเพื่อรอขายเงินดอลลาร์ โดยอาจมีการรอขายเงินดอลลาร์ในช่วง 37.50-37.70 บาทต่อดอลลาร์ จากช่วงก่อนหน้าที่ส่วนใหญ่จะรอแถว 38.00 บาทต่อดอลลาร์หรือสูงกว่านั้น ทำให้โซนแนวต้านของเงินบาทจะขยับลงมา

อย่างไรก็ดี ประเมินว่า ควรระมัดระวังความผันผวนในตลาดการเงินจากรายงานผลการเลือกตั้งสหรัฐ รวมถึงไฮไลต์สำคัญอย่างรายงานข้อมูลเงินเฟ้อ CPI สหรัฐ ในวันพฤหัสนี้ ซึ่งเรามองว่า ผู้เล่นในตลาดอาจยังไม่รีบปรับสถานะการถือครองที่ชัดเจนก่อนจะรับรู้ผลการเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ และรายงานเงินเฟ้อ CPI สหรัฐ

ในช่วงที่ตลาดการเงินผันผวนสูงจากความไม่แน่นอนของหลายปัจจัย เราคงแนะนำให้ผู้ประกอบการควรใช้กลยุทธ์ป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนที่หลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะการใช้ Options ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันความเสี่ยงได้ดีในช่วงที่ตลาดผันผวนหนัก

มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 36.80-37.10 บาทต่อดอลลาร์