หน้าแรก ข่าวเศรษฐกิจ หุ้นไทยระวังพักตัว จับตาดัชนีต่ำกว่า 1,620 จุด ปัจจัยเฟดควบงบไตรมาส 3

หุ้นไทยระวังพักตัว จับตาดัชนีต่ำกว่า 1,620 จุด ปัจจัยเฟดควบงบไตรมาส 3

820
0
© Matichon ภาพประกอบข่าว
พื้นที่โฆษณา 1

InnovestX ประเมินตลาดหุ้นไทยวันนี้ หากต่ำกว่า 1,620 จุด อาจเกิดสัญญาณการพักตัว อัตราเร่งลดลงหลังเฟดยังคงจำเป็นต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ย-ใกล้จบการรายงานผลประกอบการงวดไตรมาส 3/65 แนะเลือกหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว ต้านทานความเสี่ยงภายนอกได้ หุ้นเด่นวันนี้ “MINT-PTTEP”

วันที่ 7 พฤศจิกายน 2565 บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (InnovestX) เปิดเผยแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ว่า คาดดัชนี SET Index เคลื่อนไหวในกรอบ 1,620-1,640 จุด โดยคาดดัชนีมีอัตราเร่งลดลงจากตลาดที่คาดปัจจัยหนุน หลังเฟดยังคงจำเป็นที่ต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ย และใกล้จบการรายงานผลประกอบการงวดไตรมาส 3/65

ทั้งนี้ในภาพรวมยังต้องระมัดระวังการพักตัวจากดัชนีที่ปรับขึ้นมาร้อนแรง โดยจุดติดตามอยู่ที่ 1,620 จุด หากต่ำกว่าจะเริ่มเป็นลบ หรือเกิดสัญญาณการพักตัว

โดยมีประเด็นสำคัญประกอบด้วย

1. การจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐเดือนตุลาคมสูงกว่าคาด เราคาดเกิดจากภาคบริการที่เติบโตตามการเปิดประเทศ แต่ชะลอลงเมื่อเทียบต้นปี รวมทั้งการจ้างงานแบบพาร์ตไทม์เพิ่มขึ้น เพื่อลดค่าใช้จ่ายของนายจ้าง เราคาดตลาดแรงงานจะชะลอช่วงต้นปีหน้า ทำให้เฟดยังขึ้นดอกเบี้ยและทำ QT ต่อไป

2.Apple ปรับลดคาดการณ์ยอดขาย iPhone14 ลงจากการล็อกดาวน์ในจีน

3.จีนพบผู้ติดเชื้อโควิดสูงสุดในรอบ 6 เดือน ด้านทางการจีนระบุยังไม่มีนโยบายยกเลิก “แผนยุทธศาสตร์โควิดเป็นศูนย์”

4.UN เผยราคาอาหารทั่วโลกเดือนตุลาคมต่ำสุดในรอบ 9 เดือน

5.กนอ.ดึงเกาหลีลงทุนอีอีซี ลุยพัฒนาเป็นนิคมสมาร์ท ขณะที่ BOI เห็นชอบ 9 มาตรการ ขับเคลื่อนลงทุนหนุนย้ายฐานธุรกิจครบวงจร 6. ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) คาดยอดปล่อยสินเชื่อปีนี้ 300,000 ล้านบาท อานิสงส์จากผ่อนเกณฑ์ LTV เตรียมเสนอ ครม.โครงการบ้านล้านหลังเฟส 3 ดอกเบี้ยคงที่ 3% ระยะเวลา 5 ปี

7. มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ถ้าเทศกาลลอยกระทงปีนี้มีเม็ดเงินสะพัด 9,700 ล้านบาท โตกว่า 6% สูงสุดในรอบ 5 ปี

8.กสทช. พิจารณางบซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 วงเงิน 1,600 ล้านบาท ช่วงวันที่ 9 พฤศจิกายนนี้

โดยกลยุทธ์การลงทุน เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาดัชนีปรับขึ้นตามฟันด์โฟลว์ไหลเข้า ซึ่งอาจไม่ได้สะท้อนปัจจัยพื้นฐานทั้งหมด อย่างไรก็ดีช่วงสั้นคาดอารมณ์ตลาดยังอยู่ในลักษณะของการเก็งกำไรผลประกอบการไตรมาส 3/65 เป็นหลัก จับตาตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐและจีนในเดือนตุลาคม รวมทั้งเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐ ที่จะออกมาในสัปดาห์นี้ จึงแนะนำ selective buy ในหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว ซึ่งคาดต้านทานความเสี่ยงภายนอกได้

แนะนำหุ้นเด่นวันนี้ MINT ผลประกอบการไตรมาส 3/65 ดีขึ้นเทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน จากการฟื้นตัวต่อเนื่องของธุรกิจโรงแรมและธุรกิจร้านอาหาร และเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าจากกิจการในยุโรปที่ยังเติบโต ขณะที่ปี 65 คาดขาดทุนปกติลดลง

และพลิกมีกำไร 5,600 ล้านบาท ในปี 66

PTTEP มองจะได้รับประโยชน์จากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ขณะที่ทั้งปี 65 คาดว่ากำไรจะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง 91% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน สู่ 72,000 ล้านบาท และอาจมีอัพไซด์อยู่บ้าง เมื่อพิจารณาจากกำไรที่แข็งแกร่งในไตรมาส 3/65