หน้าแรก ข่าวเศรษฐกิจ SET อ่อนตัว 1,655 – 1,660 จุด จับตาเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ยคุมเงินเฟ้อ

SET อ่อนตัว 1,655 – 1,660 จุด จับตาเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ยคุมเงินเฟ้อ

1188
0
© Matichon ภาพประกอบข่าว
พื้นที่โฆษณา 1

บล.กรุงศรี คาด (SET) วันนี้อ่อนตัวแนวรับ 1,655 – 1,660 จุดก่อนสลับรีบาวด์ จับตาเฟดเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยคุมเงินเฟ้อ หุ้นเด่นแนะนำ ASIAN , EPG

วันที่ 3 พฤษภาคม 2565 บริษัทหลักทรัพย์กรุงศรี หรือ บล.กรุงศรี ประเมินแนวโน้มดัชนีหุ้นไทย (SET) อ่อนตัวแนวรับ 1,655 – 1,660 จุดก่อนสลับรีบาวด์ ตามความกังวลธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) เร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ (US bond yield) พุ่งสู่ระดับ 3% ซึ่งอาจส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัว นอกจากนี้การชะลอการซื้อขายเพื่อรอผลการประชุม FOMC 3-4 พ.ค. ที่คาดว่าจะขึ้นดอกเบี้ย 0.50% จะส่งผลให้ภาวะตลาดไม่คึกคัก อย่างไรก็ตามคาดว่าแรงซื้อหุ้นที่มีข่าวบวกเฉพาะตัวช่วยหนุนให้ดัชนีสลับรีบาวด์ขึ้นได้

สำหรับประเด็นสำคัญวันนี้ ด้านสถิติบ่งชี้ตลาดหุ้นไทยมีโอกาสเกิด Sell in May มากถึง 60% จากสถิติย้อนหลัง 10 ปี (2555-2565) พบว่า SET Index ให้ผลตอบแทนเป็นลบมากถึง 6 ปีและมี 4 ปี เท่านั้นที่ให้ผลตอบแทนเป็นบวกหรือบอกได้ว่าตลาดหุ้นไทยมีความน่าจะเป็นสูงถึง 60% ที่จะให้ผลตอบแทนจากการลงทุนเป็นลบในการลงทุนเดือน พ.ค. และในปีนี้มีโอกาสที่ประวัติศาสตร์จะซ้ำรอย เพราะตลาดมีหลายปัจจัยกดดัน อาทิ เฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย, สงครามยูเครนรัสเซีย และจีนล็อกดาวน์

ส่วนการประชุม Fed Meeting คาดปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.5% แต่ต้องติดตามถ้อยแถลงหลังการประชุม ซึ่งยังคงมุมมองเดิมโดยคาดว่า Fed จะมีมีติให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.5% สู่ระดับ 0.75% เพื่อควบคุมเงินเฟ้อที่พุ่งสูงแม้ประเด็นนี้ตลาดจะรับรู้ไปแล้วแต่ยังมีปัจจัยที่ต้องติดตามและอาจจะกดดันบรรยากาศการลงทุนได้อีกโดยเฉพาะการส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยและการกล่าวถ้อยแถลงของประธาน Fed รวมถึงการปรับลดคาดการณ์ GDP ของสหรัฐ

ขณะที่ด้านกลุ่มผู้ผลิตน้ำมัน (OPEC+) จะจัดประชุมเพื่อพิจารณาปรับเปลี่ยนนโยบายการผลิตในวันที่ 5 พ.ค. นี้ เราคาดว่า OPEC+ จะคงนโยบายปรับเพิ่มปริมาณการผลิตที่ระดับ 400,000 บาร์เรลต่อวันตามเดิมทำให้ตลาดน้ำมันยังอยู่ในภาวะอุปทานตึงตัวต่อไป ถือเป็นบรรยากาศ (Sentiment) บวกต่อทิศทางราคาน้ำมัน

บล.กรุงศรีแนะหุ้นเด่นวันนี้ ได้แก่

– ASIAN : บริษัท เอเชี่ยนซี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ราคาปิดที่ 16.60 บาทต่อหุ้น แนะนำซื้อ/เป้าหมายราคาที่ 23 บาทต่อหุ้น ได้ประโยชน์จากเงินบาทอ่อนค่าล่าสุดแตะระดับ 34.45 บาทต่อดอลลาร์อ่อนค่ามากสุดในรอบกว่า 5 ปี งบไตรมาส 1/65 ยังโตดี yoy จากธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง ปลายปีเตรียมไอพีโอ(IPO) บริษัทลูกในธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง (AAI) เข้าตลาดฯ

– EPG : บริษัท อีสเทิร์นโพลีเมอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ราคาปิดที่ 10.2 บาทต่อหุ้น แนะนำซื้อ/เป้า หมายราคาที่ 16 บาทต่อหุ้น แนวโน้มงบไตรมาส 1/65 (ม.ค.-มี.ค.) ไม่ได้แย่อย่างที่กังวล ขณะที่ไตรมาสนี้จะได้ผลบวกจากค่าเงินบาทอ่อนค่าเนื่องจาก EPG มีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศคิดเป็น 60% ของรายได้รวม