ต้นจอก วัชพืช สวยงาม

    1095
    0
    © สนับสนุนโดย เดลินิวส์
    พื้นที่โฆษณา 1

    คงเป็นชื่อที่คุณเคยและพบเห็นได้โดย ทั่วไปสำหรับ “ต้นจอก” ที่ลอยอยู่ในแหละน้ำทั่วไป เราจะมาแนะนำให้รู้จักกับ “ต้นจอก” วัชพืชประโยชน์เยอะกันครับ

    © สนับสนุนโดย เดลินิวส์

     

    ต้นจอก จัดเป็น วัชพืชน้ำขนาดเล็ก หรือเป็นพรรณไม้ที่ขึ้นลอยและเจริญเติบโตติดกันเป็นกลุ่มลอยอยู่บนผิวน้ำ มีอายุยืนหลายปี เป็น พืชรุกรานชนิดหนึ่ง ที่ปิดทางไหลของน้ำ ถ้าในบริเวณที่ต้นจอกขึ้นหนาแน่น ต้นจอกจะกั้นระหว่างน้ำและอากาศ ทำให้ ออกซิเจนในน้ำลดลงส่งผลต่อสัตว์น้ำอยู่อาศัยไม่ได้ อีกทั้งยัง บังแสงแดดที่จะตกกระทบกับพืชใต้น้ำเพื่อสังเคราะห์แสง

     

    © สนับสนุนโดย เดลินิวส์

     

    แต่ในทางกลับกัน ต้นจอก ก็มีประโยชน์เยอะเช่นเดียวกัน มีสรรพคุณทางยา ใบมีรสขม เผ็ด และฝาดเล็กน้อย ใช้เป็น ยาเย็น ออกฤทธิ์ต่อปอดและกระเพาะปัสสาวะ ขับพิษไข้ ขับเหงื่อ ใช้เป็นยาขับลม แก้โรคผิวหนัง แก้ผดผื่นคัน ฝีหนองภายนอก แก้อาการบอบช้ำ รากมีสรรพคุณใช้เป็นยาระบาย เป็นยาขับปัสสาวะ ใช้แก้ปัสสาวะไม่คล่อง

    © สนับสนุนโดย เดลินิวส์

     

    ถ้าไม่ได้ทำเป็นยา ยังสามารถนำมา ลอยน้ำใช้จัดสวน ได้ด้วย ให้ความเป็นธรรมชาติสวยงามไปอีกแบบ ต้นจอกเป็นพรรณไม้ที่สามารถ ดูดสารที่มีพิษได้ดีมากบำบัดน้ำเสียได้ระดับหนึ่ง ต้นจอก ชอบแสงแดดจัด ชอบน้ำจืด ถ้านำมาลอยน้ำในปริมาณที่ควบคุมได้ ไม่เยอะจนเกินไป ช่วยให้ลูกปลามีที่หลบภัยด้วยนะครับ

     

    ………………………………….

    คอลัมน์ “มหัศจรรย์พรรณไม้”

    เขียนโดย เอกลักษณ์ ถนัดสวน